สถานที่กิน เที่ยว พัก และร้านชำน่ารัก จ.ชลบุรี ที่ดีต่อใจ

จ.ชลบุรี ที่ดีต่อใจ หากได้ยินชื่อจังหวัดชลบุรี หลายๆ คนคงนึกถึงหาดบางแสน ข้าวหลามหนองมน อาหารทะเล เมืองพัทยา ประเพณีแข่งควาย ชิงหมิง หรือความทรงจำในวัยเด็กที่จะพาคุณกลับมา แต่ไม่รู้ว่าเวลาผ่านไปนานแค่ไหน ชลบุรีเปลี่ยนไปมาก เสน่ห์ของจังหวัดเล็กๆ แห่งนี้ไม่เพียงแต่อยู่ที่หาดทรายและคลื่นทะเลเท่านั้น แต่ซ่อนเร้นและกระจัดกระจายอยู่ในทุกอณูของพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ สถานที่

หรือร้านค้าน่ารักๆ ขับเคลื่อนโดยคนรุ่นและวัยต่างๆ ชาวชลบุรี ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันคือทำให้คนที่เข้ามาเยี่ยมชม สถานที่ท่องเที่ยวจันทบุรี พักผ่อนร่างกายและจิตใจให้เต็มที่ อีกทั้งยังเชิญชวนให้คนในพื้นที่ค่อยๆซึมซับคุณภาพและความเป็นอยู่อย่างยั่งยืน เชิญชวนทุกคนแพ็คกระเป๋า พักผ่อน สูดอากาศให้เต็มปอด จากนั้นเราใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่งเดินทางไปชลบุรีด้วยกัน

Yes! Vegan

“ถ้าไม่มีก็เปิดเองสิ” จุดเริ่มต้นของใช่! วีแกนเริ่มต้นเช่นนั้น

เมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว ร้านอาหารมังสวิรัติในพัทยาหาได้ยาก โกปรือ แซ่คู และอ๊อด-ผกาพร คูหาเกษมสิน จึงตัดสินใจร่วมกันเปิดร้านอาหารแห่งนี้ โก้เล่าว่า เมื่อก่อนเป็นอีกคนหนึ่งที่คิดว่าอาหารเจและอาหารเจต้องมีแต่แป้ง รสจืด มัน ไม่อร่อย แถมยังทำให้ชีวิตลำบากอีกด้วย เพราะร้านอาหารมังสวิรัติในสมัยนั้นหาได้ยาก สถานที่ท่องเที่ยวชลบุรี ทั้งคู่เลยใช้เวลาชวนกันไปชิมอาหารวีแกนตามร้านอาหารต่างๆ มากมาย นำส่วนผสมใหม่ๆ และลองอีกครั้งแล้วครั้งเล่า จนโกพูดกับอ๊อดว่า “พี่ ถ้ารสชาติแบบนี้ผมกินได้ ผมใช้ชีวิตแบบวีแกนก็ได้”

คอนเซ็ปต์ของร้านอาหารแห่งนี้คือการทำอาหารที่ผู้ที่ไม่ใช่วีแกนสามารถรับประทานได้เช่นกัน เมนูแรกนึกว่ามีประมาณ 10 จาน ที่เหลือมาจากความอยากกินของโก้ หากวันไหนอยากกินเป็ดย่าง ก็กลับมาลองเป็ดย่าง อยากกินขนมจีนน้ำยาวันไหนคะ? ฉันพบส่วนผสมใหม่ที่จะลอง จนสร้างสรรค์เมนูอาหารเกือบ 100 รายการใน Yes! วีแกนมันเกิดเป็นความสนุกที่มาจากความตั้งใจของคนไม่กินผัก(ตอนแรก)

Marina Sea View Bangsaen

มารีน่า แปลว่า ท่าเรือ อาจจะดูเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ แต่จริงๆ แล้ว มารีน่า ซี วิว บางแสน เป็นอาคารพาณิชย์สีขาวสะอาดตา แทรกด้วยไม้ธรรมชาติ อบอุ่นและสะอาด ตั้งอยู่หน้าหาดบางแสน

จิ๊บ-พัชรรัตน์ ทับไทยใหม่ อดีตดีไซเนอร์ ผู้เปลี่ยนบรรยากาศหน้าหาดบางแสนให้น่ารักบอกเราว่า

“บางแสนมันบ้า.. คนชอบมาบางแสนแล้วกลับภายในวันเดียว ในอดีตมีผับและบาร์มากมายตามถนนสายนี้ แต่เราอยากให้เป็นสถานที่ที่อบอุ่น แล้วรู้สึกสบาย ปลอดภัย ใกล้ทะเลมาก เราต้องการสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย สำหรับคนที่อยากมาพักผ่อนจริงๆ”

ตกแต่งโรงแรม ร้านกาแฟ และร้านไอศกรีม เน้นการใช้สีขาว ตัดกับสีไม้ธรรมชาติ แอบบอกไว้ว่าเฟอร์นิเจอร์ไม้เก๋ๆ พวกนี้ มาจากคุณลุงฝีมือดีในอำเภอพนัสนิคม แม้ว่าไม้จะสามารถทำให้มีสีสม่ำเสมอและเท่ากันก็ตาม แต่จิ๊บเลือกที่จะอวดไม้เพื่อเผยลักษณะทางธรรมชาติที่ซ่อนอยู่ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เชื่อมโยงกับธรรมชาติมากที่สุด สถานที่ท่องเที่ยวจันทบุรี สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรมจิ๊บเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแม้ว่าจะไม่ได้ช่วยประหยัดเงินก็ตาม แต่เป็นโอกาสที่จะบอกกับลูกค้าว่า อะไรดีและเป็นมิตรกับทะเล?

Wisdom Skate Park

จุดเริ่มต้นของ Wisdom Valley เริ่มต้นจากโรงเรียนนานาชาติ Rugby School Thailand ซึ่งทยา ทีปสุวรรณต้องการสร้างพื้นที่สีเขียวและศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศและการอยู่ร่วมกับธรรมชาติสำหรับนักเรียน จนบริเวณนี้กลายเป็นชุมชนบนพื้นที่สีเขียว เชิญชวนทุกคน ทุกวัย ทุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นชลบุรี กรุงเทพฯ หรือจังหวัดใกล้เคียง มาใช้เวลาและเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติด้วยกัน

Wisdom Skate Park ตั้งอยู่ในโครงการ Wisdom Valley บนพื้นที่ 1,400 ไร่ ล้อมรอบด้วยภูเขาและต้นไม้ เป็นลานสเก็ตที่อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้ครอบคลุมทุกคน ทุกระดับ ตั้งแต่ผู้เริ่มต้นไปจนถึงนักสเก็ตมืออาชีพ เพราะทยาอยากผลักดันให้ที่นี่เป็นสถานที่จัดการแข่งขัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆกล้าเล่นกีฬาชนิดนี้มากขึ้น

บ้านร้อยเสา ชุมชนตะเคียนเตี้ย

ในอดีตชุมชนตะเคียนเตี้ยทำนา ทำนา สลับกับการปลูกมะพร้าว ใช้ชีวิตแบบชาวบ้านบนพื้นที่กว่า 8,000 ไร่ ก่อนที่พื้นที่ส่วนใหญ่จะหายไปพร้อมกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แม้ว่าพื้นที่ส่วนใหญ่จะหายไปแล้ว แต่วิถีชีวิตและชุมชนก็เข้มแข็งขึ้น

ชุมชนตะเคียนเตี้ยเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สร้างสรรค์โดย วันดี ประกบธรรม ที่ต้องการอนุรักษ์และอนุรักษ์วิถีชีวิตดั้งเดิมของชุมชน จึงได้ก่อตั้งสมาคมชุมชนตะเคียนเตี้ยขึ้นมา บนบ้านเสา 100 ต้นของยายทรัพย์และยายสิน บ้านทรงไทยโบราณที่รวบรวมเครื่องใช้และวิถีชีวิตของชาวตะเคียนเตี้ยเพื่อการเรียนรู้และศึกษา สถานที่ท่องเที่ยวชลบุรี มีทุกอย่างตั้งแต่สมุดบันทึกข่อยโบราณไปจนถึงตำราทางการแพทย์

“ถ้าไม่กินแกงไก่ใส่หอยถือว่ามาไม่ถึงตะเคียนเตี้ย

Siam Bayshore Pattaya

โรงแรมสยาม เบย์ชอร์ โรงแรมแห่งแรกในเครือโรงแรมสุโกศล ย้อนกลับไปเมื่อ 45 ปีที่แล้ว โรงแรมแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย John Rifenberg และตกแต่งในสไตล์ตะวันตก แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็ถูกแปรสภาพเป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็ก รวบรวมงานศิลปะ ทั้งเล็กและใหญ่และสิ่งของที่เป็นของสะสมของกมลา สุโกศล และลูกชาย กฤษฎา สุโกศล แคลป หรือ น้อย วงศ์พรุ

ไม่ใช่แค่ของสะสมเท่านั้น แต่บางชิ้นก็นำไปใช้ตกแต่งโรงแรมอื่นๆ ในเครือด้วย เมื่อเวลาผ่านไปมันถูกย้ายมาที่นี่

บนพื้นที่กว่า 44 ไร่ เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้กว่า 1,000 ชนิด ที่เติบโตตามกาลเวลากับโรงแรมสยาม เบย์ชอร์ ทำให้เป็นสถานที่ที่จัดแสดงประวัติศาสตร์แห่งกาลเวลาได้อย่างลงตัว ให้แขกได้ใช้เวลาค่อยๆ สูดอากาศบริสุทธิ์ และห้องพักกว่า 270 ห้อง ตกแต่งหลากหลายสไตล์ ด้วยของสะสมส่วนตัวจากต่างประเทศ ทั้งเครื่องลายมุก (แบบจีนตกแต่งด้วยไม้มะเกลือมุก) เครื่องลายไม้ Turkish Suite ไปจนถึงแบบไทยที่เราคุ้นเคย เรียกได้ว่าคุณจะไม่เบื่อเลยทีเดียว เพราะเรามักจะสัมผัสกับบรรยากาศที่แตกต่างกันอยู่เสมอ จ.ชลบุรี ที่ดีต่อใจ

บทความที่เกี่ยวข้อง